Tiêu chuẩn khách sạn là gì? Những điều bạn có thể chưa biết.

Các bạn đã từng nghe qua khách sạn 1 sao, 2 sao đến 5 sao rồi đúng không, có bao giờ bạn tự hỏi sao của nó ở đây có ý nghĩa gì chưa? Nếu đang phân vân chọn địa điểm du lịch cũng như nơi ở và muốn biết câu trả lời của điều đó, Khăn Nam Phong sẽ giải thích cho bạn ngay dưới đây! Vậy tiêu chuẩn khách sạn là như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Xem thêm: 

Tiêu Chuẩn Khách Sạn Là Gì?

Tiêu chuẩn khách sạn từ 1 sao đến 5 sao
Tiêu chuẩn khách sạn từ 1 sao đến 5 sao

Tiêu chuẩn khách sạn hiểu nom na là các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ và những tiện nghi mà khách sạn mang lại, giúp nâng tầm vị thế của khách sạn cũng như cho khách hàng biết đươc chất lượng của khách sạn, từ đó có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc book phòng.

Việc xếp hạng sao cho khách sạn theo tiêu chuẩn quốc gia là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được các nhu cầu về ăn, ngủ nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn đánh giá từng hạng. Còn với khách sạn quốc tế sẽ đánh giá trên những tiêu chí sau:

  • Vị trí, kiến trúc
  • Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ
  • Dịch vụ và mức độ phục vụ
  • Nhân viên phục vụ
  • Vệ sinh

Sự Ra Đời Tiêu Chuẩn Xếp Hạng Từ 1 Đến 5 Sao

Sự ra đời của tiêu chuẩn khách sạn
Sự ra đời của tiêu chuẩn khách sạn

Theo những gì lịch sử ghi nhận thì năm 1962 Tổ chức Du Lịch Thế Giới WTO (World Tourism Organization) đã xây dựng nên hệ thống xếp hạng khách sạn với sự công nhận của toàn cầu. Đến năm 1995, khoảng hơn 100 hệ thống phân loại được sử dụng, phần lớn dựa vào mô hình WTO nhưng được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện văn hóa địa phương.

Các phân cấp bằng con số, chữ cái, ngôi sao, vương miện,… được đề cấp đến trong các đề án xếp hạng bởi các tổ chức khác nhau trên khắp thế giới.  Tạp chí Forbes Travel (tên cũ là Mobil Travel) đưa ra hệ thống đánh giá bằng ngôi sao, và nó được áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay, trong đó có Việt Nam.

Mục đích ban đầu của việc đánh giá, xếp hạng sao khách sạn chỉ đơn giản là thông báo cho khách du lịch những đánh giá khách quan dựa trên những chỉ tiêu cơ bản được kiểm chứng. Ngày nay, việc xếp hạng sao khách sạn đã trở nên rất phổ biến. Người ta có thể nhìn vào số sao để đánh giá được chất lượng của một khách sạn như thế nào. Và bảng xếp hạng sao cũng mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các khách sạn khi nó giúp khách sạn quảng bá thương hiệu, có nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại có khách sạn 2 sao, 3 sao. Những tiêu chuẩn ấy là từ đâu ra và làm sao để các khách sạn đạt được số sao như mong muốn. Cùng Nam Phong đi tìm hiểu vấn đề này nhé.

*** Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/tu-van-phap-luat/42898/tieu-chuan-kien-truc-xep-hang-sao-khach-san

Tiêu chuẩn khách sạn 1 sao

Tiêu chuẩn khách sạn 1 sao
Tiêu chuẩn khách sạn 1 sao

1) Vị trí, kiến trúc

Vị trí: Thuận lợi

Thiết kế kiến trúc:

  • Thiết kế khách sạn 1* phù hợp với yêu cầu kinh doanh.
  • Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý
  • Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng
  • Buồng ngủ cách âm tốt

Quy mô buồng ngủ: 10

Nơi để xe và giao thông nội bộ:

  • Nơi để xe: Nơi để xe thuận tiện, an toàn, thông gió tốt (không áp dụng với khách sạn nổi)
  • Giao thông nội bộ: Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt

Khu vực sảnh đón tiếp:

  • Có sảnh đón tiếp
  • Diện tích 10 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh
  • Có khu vực hút thuốc riêng

Không gian xanh: Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)

Diện tích buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi):

  • Buồng một giường đơn 12 m2
  • Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 15 m2

Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểM

Trang thiết bị nội thất:

a) Sảnh đón tiếp:

  • Quầy lễ tân
  • Internet không dây (wifi)
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá  dịch vụ và phương thức thanh toán
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
  • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
  • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Xe đẩy cho người khuyết tật

b) Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:

  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Máy sấy tay
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

c) Buồng ngủ và phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

Buồng ngủ:

  • Giường đơn 0,9 m x 2 m
  • Giường đôi 1,6 m x 2 m
  • Chăn có vỏ bọc
  • Đệm dày 10 cm, có ga bọc
  • Gối có vỏ bọc
  • Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường)
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
  • Điện thoại
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
  • Đường truyền internet không dây (wifi)
  • Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có  thể
  • Rèm cửa sổ
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế uống nước
  • Cốc uống nước
  • Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
  • Sọt đựng rác
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)
  • Điều hòa không khí
  • Tủ lạnh hoặc minibar
  • TV
  • Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Giá để hành lý
  • Dép đi trong phòng
  • Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa
  • Chuông gọi cửa
  • Chốt an toàn

Phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

  • Tường bằng vật liệu không thấm nước
  • Sàn lát  bằng vật liệu chống trơn
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Chậu rửa mặt
  • Bệ đặt chậu rửa mặt
  • Gương soi
  • Đèn trên gương soi
  • Đèn trần
  • Vòi nước
  • Nước nóng
  • Vòi tắm hoa sen
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng,…
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

f) Giặt là:

  • Bàn là, cầu là
  • Máy giặt

Hành lang, cầu thang:

  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm
  • Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
  • Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)

Thông gió, điều hòa ở các khu vực:

  • Đảm bảo thông thoáng.
  • Hệ thống thông gió hoạt động tốt
  • Thông gió tự nhiên

Dịch vụ và mức độ phục vụ

Chất lượng phục vụ: Bắt buộc phải có quy trình phục vụ rõ ràng, phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ, thái độ nhân viên thân thiện.

Phục vụ buồng:

  • Nhân viên trực buồng 24/24h
  • Vệ sinh buồng ngủ 1 ngày một lần
  • Thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối một ngày một lần hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng
  • Thay khăn mặt, khăn tắm một ngày một lần hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng.
  • Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)

Dịch vụ khác:

  • Lễ tân, bảo vệ trực 24/24 h
  • Giữ tiền và đồ vật của khách tại quầy lễ tân.
  • Giữ hành lý cho khách
  • Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác
  • Điện thoại
  • Đánh thức khách
  • Chuyển hành lý cho khách
  • Dịch vụ y tế
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng
  • Trực cứu hộ (áp dụng đối với khách sạn có bãi tắm riêng hoặc thể thao dưới nước)
  • Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Giặt là

Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao

Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao
Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao

Xếp hạng nào dành cho khách sạn 2 sao, cùng xem qua những tiêu chí dưới đây nhé!

Vị trí, kiến trúc

  • Giao thông thuận tiện cho việc đi lại.
  • Môi trường sạch sẽ, cảnh quan đảm bảo vệ sinh.
  • Thiết kế kiến trúc đạt chuẩn, sử dụng vật liệu xây dựng tốt
  • Tối thiểu là 20 buồng phòng
  • Có sân trời, cây xanh ở những khu vực công cộng
  • Nơi gửi xe ngoài khu vực khách sạn
  • Phòng ăn
  • Bar thuộc phòng ăn

Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi

  • Chất lượng bài trí tốt, hài hòa với không gian
  • Đối với phòng ngủ: Trang thiết bị đồng bộ, hài hòa, đủ ánh sáng, chất lượng tốt.
  • Có sử dụng thiết bị điều hòa thông thoáng ở các khu vực chung
  • Khách sạn có từ 4 tầng trở lên sẽ có thang máy cho khách, nhân viên phục vụ và hàng hóa.
  • Đồ vải:
  • Tấm phủ chăn
  • Tấm phủ giường
  • Đồ điện:
  • Chuông gõ cửa
  • Ti vi cho 90%
  • Tổng số buồng có ăng ten vệ tinh
  • Điều hòa nhiệt độ cho 90% tổng số buồng
  • Tủ lạnh cho 90% tổng số buồng
  • Các loại khác: bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo

Dịch vụ trong khách sạn

  • Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố
  • Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày
  • Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/2 ngày
  • Vệ sinh phòng hằng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc.
  • Có nhân viên trực buồng 24/24h
  • Thời gian phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ
  • Các loại dịch vụ ăn uống gồm có: món ăn Âu, Á, các món ăn dễ chế biến với số lượng hạn chế, có phục vụ cả những loại nước giải khát thông dụng.

Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao

Tiêu chuẩn khach sạn 3 sao
Tiêu chuẩn khach sạn 3 sao

Khách sạn 3 sao sẽ được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào, cùng đọc qua thông tin dưới đây nhé.

Vị trí, kiến trúc

  • Giao thông tiện lợi
  • Môi trường, cảnh quan xanh, xạch, đẹp
  • Sở hữu kiến trúc đẹp, vật liệu xây dựng tốt cùng các dụng cụ nội thất hợp lý
  • Ít nhất là có 50 phòng
  • Có sân, vườn cây (đối với các khách sạn thuộc trung tâm thành phố thì không bắt buộc)
  • Có nơi gửi xe cho khách ở ngoài khu vực khách sạn
  • Các phòng ăn
  • Bar

Trang thiết bị, tiện nghi

  • Toàn bộ thiết bị được bài trí hài hòa, đồng bộ với không gian, có chất lượng tốt
  • Đối với buồng ngủ:
  • Sử dụng hệ thống nội thất đồng bộ, hài hòa, đủ ánh sáng.
  • Có thảm trải toàn bộ trong phòng ngủ
  • Lắp đặt điều hòa nhiệt độ ở khu vực công cộng
  • Từ 3 tầng trở lên sẽ có thang máy riêng cho khách, nhân viên phục vụ và hàng hóa
  • Đồ vải:
  • Tấm phủ chăn
  • Tấm phủ giường
  • Đồ điện:
  • Chuông gọi cửa
  • Ti vi cho 90%
  • Tổng số buồng có ăng ten vệ tinh
  • Điều hòa nhiệt độ cho 90% tổng số buồng
  • Tủ lạnh cho 90% tổng số buồng
  • Đồ gỗ:
  • Bàn salon, 2 ghế
  • Bàn trang điểm, ghế
  • Đồ điện:
  • Ti vi cho 100% tổng số buồng
  • Điều hòa nhiệt độ cho 100% tổng số buồng
  • Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
  • Thiết bị báo cháy
  • Các loại khác:
  • Tranh treo tường
  • Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
  • Mút đánh giày
  • Các loại khác:
  • Bàn chải đánh giày, bàn chải quần áo
  • Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50% tổng số buồng.
  • Điện thoại
  • Máy sấy tóc
  • Màn che bồn tắm
  • Mũ tắm
  • Nước gội đầu
  • Dao cạo râu
  • Bông ngoái tai
  • Túi ni long để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ

Dịch vụ trong khách sạn

  • Đồng bộ, chất lượng tốt
  • Bài trí hài hòa
  • Đối với buồng ngủ: Đồng bộ trang thiết bị, nội thất hài hòa, đủ ánh sáng
  • Thời gian phục vụ ăn uống, giải khát từ 6 đến 24 giờ
  • Phục vụ ăn tại buồng nếu khách có yêu cầu
  • Dịch vụ ăn uống: Có nhiều món ăn Âu, Á với số lượng phong phú, được chế biến với kỹ thuật cao, đảm bảo giữ trọn chất lượng món ăn. Bên cạnh đó cũng có phục vụ các loại nước giải khát do khách sạn tự pha chế.
  • Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố
  • Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày
  • Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/ 1 ngày
  • Vệ sinh phòng hằng ngày, niêm phong vác thiết bị vệ sinh và cốc
  • Nhân viên trực buồng 24/24h
  • Cho thuê văn hóa phẩm, dụng cụ thể thao
  • Phòng họp.
  • Phòng khiêu vũ.
  • Dịch vụ xe taxi (có xe ô tô của khách sạn)
  • Các dịch vụ: Bán tem, gửi thư, fax, rửa ảnh, đánh máy, photocopy
  • Dịch vụ thông tin
  • Điện thoại trong buồng: Gọi được liên tỉnh, thành phố trực tiếp từ phòng
  • Bể bơi (vùng biển)
  • Xe đẩy cho người tàn tật

Tiêu chuẩn khách sạn 5 & 6 sao

Tiêu chuẩn khách sạn 6 sao
Tiêu chuẩn khách sạn 6 sao

Một khách sạn 6 sao gồm các tiêu chuẩn: quy mô từ 100 đến 500 phòng, khách sạn được thiết kế với cấp công trình bậc I gồm chất lượng sử dụng bậc I (đáp ứng yêu cầu cao trang thiết bị hiện đại) và chất lượng xây dựng có độ bền vững bậc I (niên hạn sử dụng trên 100 năm) và chịu lửa bậc I.

Vị trí xây dựng

  • Khách sạn phải được xây dựng ở nơi có vị trí đắc địa, độc lạ càng tốt để làm bật lên phong cách, đẳng cấp riêng của nó.
  • Nằm ở khu vực khá trung tâm, thuận tiện cho việc di chuyển cũng như tham quan của khách du lịch, không khí trong lành, sạch sẽ,…

Thiết kế

  • Phòng ngủ: Phòng ngủ thường được đặt ở tầng 2 trở lên. Nếu đặt ở tầng 1 cần có biện pháp chống ồn và hệ thống bảo vệ phòng ngủ. Được chia thành 4 hạng:
  • Buồng ngủ đặc biệt
  • Buồng ngủ hạng 1
  • Buồng ngủ hạng 2
  • Buồng ngủ hạng 3
  • Khu bếp: các phòng của khu bếp được lắp đặt máy móc, thiết bị, ống đứng ngăn dẫn rác. Không đặt trực tiếp trên hoặc dưới buồng ngủ hoặc xen kẽ giữa các phòng ngủ của khách.
  • Khu vực kho: Là nơi bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm và đồ dùng trong khách sạn. Có thể xây rời hoặc đặt ở chân tường nhưng phải phân chia riêng biệt từng loại.
  • Lối đi: Lối đi bộ của nhân viên, hàng hóa, thực phẩm, dụng cụ ,… phải tách riêng với đường đi của khách.
  • Phòng nhân viên: Mỗi khu vực cần có phòng trực dành cho nhân viên, gồm phòng ngủ, tủ để đồ vải sạch, kho để vải bẩn, kho đựng dụng cụ vệ sinh, chỗ là quần áo. Nếu tầng có trên 20 phòng cần bố trí 2 phòng trực, diện tích từ 4-32 m2

Trang thiết bị, nội thất

Là khách sạn đẳng cấp, xa hoa nên trang thiết bị cũng phải toát lên sự sang trọng, đắt đỏ. Nội thất được thiết kế tỉ mỉ, công phu bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới, sử dụng những nguyên liệu cao cấp như đá cẩm thạch, ngọc, da thật, dát vàng,… thể hiện được khí chất “chanh sả” trong từng món đồ.

Hệ thống chiếu sáng

  • Kết hợp giữ hệ thống chiếu sáng nhân tạo và hệ thống tự nhiên một cách hài hòa, vừa đem lại cảm giác thoải mái dễ chịu cho khách, lại có thể tiết kiệm một lượng lớn điện của đèn chiếu sáng nhân tạo. Các phòng ngủ, phòng sinh hoạt công cộng cần được chiếu sáng tự nhiên.
  • Cần trang bị đủ hệ thống điện nhân tạo cho các thiết bị điện như thang máy, chiếu sáng, hành lang. Cần có trường hợp dự phòng nếu có sự cố đột ngột xảy ra.

Điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh, cấp thoát nước

  • Khách sạn 6 sao yêu cầu rất khắc khe về hệ thống điều hòa không khí, thông gió, hút hơi, điều hòa,… tất cả đều phải được thiết kế đúng kỹ thuật.
  • Khách sạn cần có hệ thống cấp nước lạnh- nóng, hệ thống rác thải, phế liệu. Cấp nước được áp dụng theo quy chuẩn: cấp nước/ thoát nước- mạng lưới bên ngoài và công trình.

Phòng cháy chữa cháy

  • Mỗi khách sạn phải tuân theo tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, trang bị các thiết bị báo cháy tự động; cầu thang, lối đi thoát hiểm,…
  • Không bố trí trạm điện, nồi hơi hay kho chứa chất cháy nổ dưới các phòng thường xuyên tập trung đến 50 người.
  • Khách sạn còn cần bố trí bình chữa cháy cầm tay, hệ thống cấp nước chữa cháy để phòng ngừa trường hợp xấu xảy ra.

Kết luận

Những tiêu chuẩn khách sạn, tiêu chí để đánh giá sao là mối quan hệ tương hỗ, đôi bên cùng có lợi cả về phía khách sạn lẫn khách hàng. Khách sạn sẽ được quảng bá hình ảnh, thu về lượng khách hàng lớn còn khách hàng cũng có thể dựa trên số sao của một khách sạn để đánh giá, chọn lựa cho mình những khách sạn phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời