Theo dõi Khăn Nam Phong trên

Làm Tạp Vụ Khách Sạn Là Gì? Những Điều Cần Biết Khi Làm Tạp Vụ

Nhung Lê
16/04/24

Để vận hành khách sạn một cách trơn tru và hiệu quả thì chúng ta cần có sự kết hợp của nhiều bộ phận. Không chỉ có lễ tân, nhân viên nhà hàng, bảo trì hay các cấp quản lý mới có tầm ảnh hưởng mà các dịch vụ vệ sinh cũng vô cùng cần thiết. Một công việc rất phù hợp với phụ nữ ở giới tuổi trung niên là tạp vụ khách sạn . Ngày nay, công việc này thu hút nhiều sự quan tâm vì việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ luôn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Vậy nhân viên tạp vụ khách sạn là gì? Cùng Khăn Nam Phong tìm hiểu ngày về công việc này nhé!

*** Xem thêm: Có Nên Ủ Kén Cho Trẻ Sơ Sinh Không? Khăn Ủ Kén Loại Nào Tốt?

Tạp vụ khách sạn là gì?

Các bạn khi vào khách sạn có thể thấy những người làm công tác vệ sinh, dọn dẹp khách san. Những người này có trách nhiệm làm không gian khách sạn sạch sẽ, thơm tho và gọn gàng thì được gọi chung với thuật ngữ là tạp vụ. Với công việc này cần sự kiên trì, chịu khó, cận thận và tỉ mỉ. Nhân viên tạp vụ sẽ được các quản lý hay trưởng bộ phận tạp vụ phân công và thực hiện công cuộc vệ sinh khách sạn.

Tạp vụ khách sạn là gì
Tạp vụ khách sạn là gì

Vai trò công việc của Tạp vụ khách sạn

  • Nhận nhiệm vụ từ các tổ trưởng tạp vụ hay quản lý và chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị cần thiết. Sau đó di chuyển đến vị trí cần vệ sinh.
  • Mặc trang phuc, đồng phục tạp vụ và bảo hộ lao động ( nếu cần thiết ). Chấp hành các quy định của khách sạn.
  • Dọn dẹp, quét sạch và lau dọn bụi trên sàn khách sạn, thảm, cầu thang… của khu vực được bố trí. Sử dụng các máy vệ sinh chuyên dụng.
  • Phân vùng không cho người khách vào tránh gây tai nạn, trượt té.
  • Làm khô bằng cây lau hoặc khăn có độ thấm hút tốt ở khu vực vừa dọn dẹp, đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng.
  • Thu gom các rác thải quét dọn xong. Xử lý rác đúng nơi quy định và đặt những vật dụng của khách sạn đúng vị trí ban đầu.
Vai trò của tạp vụ khách sạn
Vai trò của tạp vụ khách sạn

Các hình thức tạp vụ khách sạn

Tạp  vụ khách sạn thường có 2 hình thức chủ yếu hiện nay là theo tháng và theo giờ, cụ thể:

  • Tạp vụ khách sạn theo tháng: công việc của tạp vụ nhà hàng, khách sạn sẽ làm cố định theo tháng, theo ca. Họ phải thường xuyên có mặt cố định tại khách sạn và thực hiện yêu cầu của cấp trên. Lương sẽ được trả theo tháng, dao động từ khoảng 5.5 đến 8 triệu đồng/ tháng.
  • Tạp vụ khách sạn theo giờ: vẫn là nhiệm vụ cơ bản giống làm việc theo tháng, chỉ khác là thời gian làm việc và lương của tạp vụ khách sạn được tính theo giờ. Giá dịch vụ sẽ được tính dựa trên số giờ, số lượng phòng và tổng diện tích dọn dẹp. Vào khung giờ cao điểm, họ sẽ được trả một khoản nhỉnh hơn các thời gian khác trong ngày.
Các hình thức tạp vụ khách sạn
Các hình thức tạp vụ khách sạn

Kinh nghiệm và kĩ năng của tạp vụ cần phải có

Việc nắm được những kinh nghiệm và kỹ năng là ” một lợi thế to lớn “. Nhìn tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để thay dra giường hay xử lý những rác thải, bụi bẩn hợp lý. Đặc biệt hơn là có thể phát hiện những bụi bẩn, rác thải nhỏ ẩn nấp ở những vị trí khó thấy. Ngoài ra, nhân viện tạp vụ còn phải có kinh nghiệm và kỹ năng ứng phó, giao tiếp với khách hàng, xử lý tình huống sao cho khách hàng hài lòng với dịch vụ khách sạn.

Kinh nghiệm mà một tạp vụ khách sạn cần có
Kinh nghiệm mà một tạp vụ khách sạn cần có

Những yêu cầu khi làm tạp vụ khách sạn

  • Nắm chắc các nguyên tắc nghiệp vụ của tạp vụ. Luôn chuẩn bị tốt công việc.
  • Nắm rõ quy trình làm việc, tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo.
  • Luôn có sức khỏe tốt: Hãy đảm bảo bạn không mắc bệnh, đặc biệt những bệnh truyền nhiễm sẽ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
  • Có sơ yếu lý lịch rõ ràng: Tuy tạp vụ không yêu cầu bằng cấp nhưng việc có sơ yếu lý lịch là không thể thiếu. Đồng thời có thể nhận dạng danh tính của bạn khi có vụ việc không may xảy ra.
  • Có tác phong cử chỉ nhanh nhẹn và có tâm huyết với nghề.
  • Tính trung thực, hòa đồng luôn là đức tính đi đầu trong mọi công việc. Từ đấy bạn sẽ được sự yêu mến và tin tưởng của mọi người.
  • Chủ động phối hợp với lễ tân, đặt phòng luôn sẵn sàng trước khi khách đến.

THAO KHẢO CÁC SẢN PHẨM LIÊN QUAN: Khăn Tắm | Khăn Mặt | Khăn Bông Cotton | Thảm Chân Chùi Khách Sạn

Yêu cầu của tạp vụ khách sạn
Yêu cầu của tạp vụ khách sạn

Kết luận

Tạp vụ khách sạn là một bộ phận quan trọng mà bất kì nơi nghỉ dưỡng nào cũng nên có. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất khăn khách sạn và làm việc với hơn ngàn cơ sở khác nhau, Khăn Nam Phong đúc kết được khâu vệ sinh luôn là vấn đề ảnh hưởng nhiều nhất đến sự trở lại của khách hàng. Hãy lưu ý về bộ phận này nhiều hơn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)