Hiện nay, các cơ sở spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp rộ lên như “nấm”. Mỗi cơ sở spa sẽ có lĩnh vực hoạt động riêng biệt. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khách quan các cơ sở spa sẽ có một quy trình làm việc chung. Quy trình làm việc của spa được tiết lộ trong bài viết sau đây. Hãy dành ít phút cùng Nam Phong để tìm hiểu ngay nhé.
Quy Trình Làm Việc Của Spa

Một Spa, TMV mở ra để chuẩn hóa quy trình làm việc nhanh hơn cũng như đối với các SPA, TMV đi dạng hệ thống với tốc độ nhanh thì qui trình từng hoạt động là điều cần thiết. Dưới đây Nam Phong xin chia sẽ đến các bạn các quy trình cơ bản mà một spa, thẩm mỹ viện cần phải có.
- Đón tiếp khách.
- Tư vấn sản phẩm, dịch vụ và thăm khám tình trạng khách hàng.
- Thực hiện dịch vụ đã thống nhất với khách hàng.
- Hướng dẫn khách cách chăm sóc sau liệu trình, thanh toán và tiễn khách.
Tiếp nhận thông tin khách hàng

Quy trình làm việc đầu tiên mà mọi spa cần thực hiện là bước tiếp nhận thông tin khách hàng. Thông tin khách hàng có thể đến từ online hoặc offline.
Thông tin khách hàng đến từ offline là những khách hàng đến trực tiếp tại cơ sở spa hoặc là được bạn bè người thân mời đến spa để trải nghiệm dịch vụ. Những khách hàng này họ là nguồn khách hàng tiềm năng, bởi thật sự có nhu cầu tìm hiểu về spa cũng như các dịch vụ mà spa đang cung cấp. Họ dành thời gian để đến tận cơ sở, vì vậy các spa cần chú trọng vào tệp khách hàng này.
Đối với khách hàng đến từ online bao gồm những khách hàng được tư vấn qua các kênh online của spa. Hiện nay, nhiều spa có xây dựng riêng trang web, trang fanfage chuyên nghiệp. Trên các kênh online đó, thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Cùng với việc chạy quảng cáo hiệu quả, sẽ thu hút được một lượng khách hàng lớn từ hình thức online.
Sau khi đã có thông tin khách hàng, bộ phận tư vấn chăm sóc khách hàng của spa cần tiếp nhận và xử lý. Nhân viên phải nắm bắt được các thông tin cơ bản như: họ tên khách hàng, địa chỉ, nhu cầu…để có thể đưa ra phương án chăm sóc tốt nhất.
Đọc thêm:
- Khăn Spa Giá Rẻ & Sỉ – 68+ Mẫu Khăn Spa Sài Gòn Đẹp Nhất
- Hướng Dẫn Cách Trang Trí Spa Đẹp Không Tì Vết – Gây Ấn Tượng Mạnh
Tư vấn sản phẩm, dịch vụ và thăm khám tình trạng khách hàng

Để khách hàng có cảm tình và hiểu hơn về spa, dây là bước quan trọng không thể thiếu. Nhân viên tư vấn có trách nhiệm giới thiệu khái quát nhất về sự thành lập, quá trình phát triển và quy trình làm việc của spa. Lưu ý là lời giới thiệu cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Không nên quá dài dòng dễ khiến khách hàng cảm thấy chán nản. Bạn chỉ nên đưa ra các thông tin cốt lõi, thông tin đặc trưng nhất về spa để tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng.
Ở bước 1, nhân viên spa sẽ nắm được thông tin về dịch vụ mà khách hàng đăng ký. Nhân viên nên tập trung vào tư vấn dịch vụ mà khách hàng đã chọn: tên dịch vụ, quy trình thực hiện, mức giá,…Sau khi kết thúc tư vấn gói dịch vụ cơ bản, bạn có thể kèm thêm lời giới thiệu các dịch vụ khác của spa.
Mục đích của việc này nhằm giúp khách hàng biết đến nhiều hơn về dịch vụ mà spa đang cung cấp. Hướng đến đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho mọi khách hàng. Khách hàng nếu đăng ký 2 dịch vụ trở nên, thông thường sẽ có được hưởng mức giá tốt hơn so với ban đầu.
Thực hiện dịch vụ đã thống nhất với khách hàng.

Quy trình làm việc của spa tiếp theo là bước thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bước này được phụ trách bởi nhân viên/ kỹ thuật viên có tay nghề cao. Họ là người trực tiếp thực hiện các bước chăm sóc khách hàng. Trong quá trình chăm sóc, nhân viên nên tiếp chuyện cởi mở với khách hàng, để tạo cảm giác thoải mái và thư giãn nhất. Nếu khách hàng có bất cứ thắc mắc liên quan gì, nhân viên/ kỹ thuật viên cần hỗ trợ ngay, tránh để khách hàng chờ đợi quá lâu.
Thanh toán dịch vụ

Sau khi trải nghiệm dịch vụ tại spa, khách hàng có trách nhiệm thanh toán phí dịch vụ đã làm. Có rất nhiều hình thức thanh toán được triển khai tại spa: thanh toán tiền mặt, thanh toán qua online từ thẻ ngân hàng, thẻ dịch vụ,…
Tiễn khách hàng ra về

Để kết thức quy trình làm việc của spa, nhân viên cần thể hiện sự trang trọng, cởi mở, hòa đồng để tiễn khách ra về. Tuyệt đối không có thái độ khó chịu hay mệt mỏi sau khi khách đã thanh toán. Bởi khách hàng hoàn toàn có thể quay trở lại sử dụng tiếp dịch vụ hoặc giới thiệu cho người thân và bạn bè. Do đó, sự chuyên nghiệp của spa thể hiện ở việc luôn trân trọng mọi khách hàng dù ở bất cứ nơi đâu.
Những lưu ý trong quy trình làm việc tại spa
Nhân viên của spa phải được đào tạo bài bản, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Đặc biệt là trình độ nghiệp vụ tốt, kỹ thuật tay nghề cao, ứng xử linh hoạt trong nhiều tình huống.
Quy trình làm việc của spa không nên bỏ qua bước nào. Những bước giới thiệu trên đều là những bước cơ bản nhất mà mọi spa đang thực hiện. Nếu bỏ bớt các bước, quy trình làm việc không thể hiện được tính chuyên nghiệp và hệ thống.
Khách hàng sau khi kết thúc quá trình trải nghiệm dịch vụ, để khách hàng có góc nhìn tốt về spa, nhân viên spa nên hỏi thăm, quan tâm tới khách hàng. Sự ân cần, chu đáo là điều cần thiết giúp hình ảnh spa gây được ấn tượng trong mắt khách hàng.
Nếu trong quy trình làm việc, có phát sinh những sự cố: khách hàng không hài lòng, tranh cãi giữa các khách hàng,… công việc quản lý spa nên đứng ra để giải quyết trên tinh thần tích cực và ôn hòa. Không nên có thái độ cư xử lệch chuẩn mực, tất cả đều phải đặt hình ảnh và chất lượng spa lên trên hết.
SẢN PHẨM LIÊN QUAN: Khăn Xông Hơi | Khăn Body Spa | Khăn Salon Tóc | Khăn Làm Nails | Khăn Trải Giường Spa nếu có nhu cầu mua các sản phẩm trên thì liên hệ với Nam Phong nhé
Trên đây là những thông tin về quy trình làm việc của spa. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.