[ Giải Đáp] Có Nên Tập Gym Hằng Ngày Không? Những Điều Cần “Lưu Ý”

Có nên tập gym hằng ngày không? Là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm, đặc biệt là những người bắt đầu hành trình tập gym của mình. Không hết nổi băng khoăn liệu mình tập vậy đã đúng hay chưa. Vì nếu bạn đã chọn gym để tập luyện thì không thể không biết những lưu ý sau để tập luyện đạt hiệu quả cao mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy cùng Nam Phong tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

Vậy có nên tập gym mỗi ngày?

Hầu hết những bạn tập gym đều tập ép cơ để khiến cho thân hình săn chắc. Khi mới tập, các cơ bắp cần được kích thích liên tục để giúp cơ được phát triển và đánh thức khối cơ tiềm ẩn bên trong. Tuy nhiên, tập gym mỗi ngày khiến cơ thể bị kiệt sức. Cũng không nên tập quá nặng và nhiều trong thời gian đầu này vì sẽ khiến bạn dễ gặp phải chấn thương nhẹ là đau cơ, sai cơ, nặng là rách, vỡ cơ.

Theo các chuyên gia thể hình cho biết bạn tới phòng gym 3, 4 hoặc 6 buổi đều được, nhưng cũng không cần phải tập quá nhiều nếu bạn không phải là vận động viên thể hình. Dù tập ít hay nhiều thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng tập luyện. Việc luyện tập quá nhiều khiến cơ thể không được nghỉ ngơi và thần kinh của bạn trở nên căng thẳng. Điều này sẽ tác động tiêu cực tới giấc ngủ của bạn nói riêng và sức khỏe nói chung. 

tập gym hằng ngày
Có nên tập gym hằng ngày không?

Đi tập gym nên chuẩn bị những gì? 

Quần áo tập gym thoải mái

Việc chọn những bộ quần áo thoải mái để không hạn chế những chuyển động của bạn. Tốt nhất bạn nên chọn những chất liệu vải nhẹ, thoáng mát, hoặc những bộ đồ tập gym chuyên dụng.

Lên kế hoạch tập luyện

Lên kế hoạch tập gym là điều không thể thiếu vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tập luyện của bạn. Lên lịch tập gym còn giúp bạn có thói quen tốt đó là thực hiện các công việc theo sắp xếp có trật tự.

Sử dụng khăn gym

Như các bạn cũng đã biết, trong tập luyện quá trình tập luyện sẽ không tránh khỏi việc ra mồ hôi. Nếu không có khăn gym thì sẽ rất ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Đặc biệt là thấy khó chịu và sẽ không thấy hứng thú với việc tập luyện. Vì thế, khi đi tập các bạn hãy nhớ mang theo bên mình một chiếc khăn gym nhé. 

Có nên tập gym hằng ngày không?

Túi thể thao

Chuẩn bị một chiếc balo hay một chiếc túi trống thể thao miễn để nó có thể mang đầy đủ tất cả các món đồ mà bạn mang theo. Việc này sẽ giúp bạn đỡ cầm đồ cồng kềnh theo bên mình kha khá đấy.

Giày thể thao

Bạn cần một đôi giày thể thao có thể cung cấp sự hỗ trợ cho các bài tập luyện của mình. Nếu không có giày thì bạn sẽ cảm thấy đau chân trong quá trình luyện tập và để tránh vô tình tạ rơi trúng chân. Bạn nên có ít nhất 2 đôi giày thể thao khác nhau để phục vụ cho bài tập cardio và bài tập sức mạnh.

Chai nước

Khi tập luyện bạn sẽ thấy bị mất nước. Việc sử dụng một chai nước của bản thân chắc chắn sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều. Nhất là khi bạn tập các bài tập cardio trên xe đạp hoặc máy chạy bộ cơ thể sẽ bị mất nước rất nhiều.

Uống nước khi tập gym
Uống nước khi tập gym

Tai nghe

Tại sao lại có tai nghe trong danh sách cần chuẩn bị? Vì khi đang tập gym sẽ khiến bạn bị căn thẳng. Việc sử dụng tai nghe sẽ giúp bạn đỡ căn thẳng và có hứng thú tập luyện hơn. Tôi khuyên bạn nên sử dụng loại tai nghe không dây vì nó sẽ không làm bạn mất tập trung. Và hơn nữa, bạn cũng cần chuẩn bị một danh sách các bài nhạc tạo động lực giúp bạn tập luyện tốt hơn. \

Lịch tập gym phù hợp mỗi tuần

Tập từ 3 buổi/ tuần 

Những người mới bắt đầu tập gym nên thử sức và làm quen với 3 buổi tập mỗi tuần. Hay những người có mục đích tập nhẹ nhàng để duy trì vóc dáng, sức khỏe hoặc những người bận rộn, có ít thời gian đi tập.  Với lịch tập này, bạn cần sắp xếp tập 1 ngày tập nhóm cơ trên, 1 ngày tập nhóm cơ dưới và 1 ngày tập các bài tập vận động toàn bộ cơ thể. Thêm vào đó, không nên tập quá nặng mà bắt đầu với các bài tập cùng mức tạ vừa sức.

Tập từ 4 lần/ tuần 

Nếu bạn muốn phát triển các nhóm cơ, tập gym 4 buổi/ tuần sẽ tạo điều kiện giúp bạn phân chia thời gian tập các nhóm cơ rõ ràng và đều nhau nhất. Khi tập bạn hãy chú ý thực hiện đúng kỹ thuật của động tác và cường độ tập để mang lại hiệu quả nhanh chóng, bền vững nhé. 

Tập từ 5 buổi/ tuần

Lich tập này phù hợp cho các gymer, đặc biệt nếu bạn là người giàu nghị lực và mong muốn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của mình. Tập 5 buổi/ tuần bạn cũng cần lưu ý tới nhóm cơ trên và cơ dưới, cần phân chia thời gian một cách hợp lý nhất. Tập gym 5 buổi/tuần sẽ mang lại hiệu quả tốt cho người có thể trạng, sức khỏe tốt. Với người mới đi tập gym hoặc sức lực yếu thì không nên áp dụng lịch tập này nhé. 

Tập từ 6 buổi/ tuần

Lich tập này chủ yếu dành cho những người tập lâu hay thể trạng tốt. Vì nếu thể trạng yếu mà tập 1 tuần 6 buổi sẽ khiến các cơ bắp có thể bị đau nhức do không có nhiều thời gian nghỉ ngơi và phục hồi kịp thời. Đối với lịch này ta nên tập 3 buổi phát triển các nhóm cơ và 3 buổi tập các bài tập toàn thân. Bạn có thể tăng thêm 1 buổi để thực hiện các bài tập ngực hoặc tập theo cách tập cơ bụng để phát triển nhóm cơ tốt hơn.

Những điều cần lưu ý khi tập gym

  • Không để bụng quá no hay đói khi tập
  • Nên tập những bài khởi dụng trước và giãn cơ sau khi kết thúc
  • Không nên sử dụng điện thoại khi tập, vì sẽ bạn mất tập trung
  • Nên chuẩn bị những vật dụng cần thiết khi đến phòng tập
  • Tạo lịch tập mỗi ngày để quá trình luyện tập hiệu quả hơn
  • Nên uống đủ nước khi tập, tránh bị mất nước.
  • Việc quan trọng nhất là nên sử dụng một cái khăn gym lau mồ hôi, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng khi ta tập luyện.

>>>Xem thêm: Cách sử dụng khăn lâu dài bạn đã biết chưa?

Giờ chúng ta đã biết có nên tập gym hằng ngày không rồi nha! Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ có những lịch trình tập gym hợp lý. Bạn có thể tham khảo và đóng góp thêm ý kiến  của mình nếu thấy bài viết còn thiếu sót. Ngoài ra, Khăn Nam Phong còn có cung cấp cả khăn tập gym và các loại khăn thể thao khác. Hãy đến với Nam Phong để chọn những mẫu khăn gym mà bạn yêu thích, chúng tôi sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo