Việc Tập Gym Được Hiểu Như Thế Nào? Mục Tiêu Tập Gym Hiệu Quả

Hầu hết tất cả mọi người không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên cả thế giới đều biết đến việc rèn luyện sức khỏe và vóc dáng thông qua việc tập gym. Tuy vậy nhưng chúng ta vẫn chưa thật sự hiểu tập gym là gì? lợi ích thật sự mà tập gym mang lại là như thế nào? Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng Khăn Nam Phong tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Tập Gym là gì?

Tập gym là gì
Tập gym là gì

Tập gym được hiểu đơn giản là hình thức tập luyện nhằm các mục đích của người tập như: Tăng cân, giảm cân, cân bằng vóc dáng, giảm stress, tăng cường thể lực,… Việc tập gym thông qua từng bài tập khác nhau thích ứng với từng nhóm cơ và kích thích cơ phát triển qua việc tập luyện hằng ngày.

Tập Gym có đơn giản là chỉ tập tạ?

Tập gym có đơn giản chỉ là tập tạ
Tập gym có đơn giản chỉ là tập tạ

Hiện nay có rất nhiều người hiểu tập Gym là tập tạ. Nhưng trên thực tế, tập gym lại rất đa dạng bao gồm những bài tập tạ cùng với các bộ môn khác như:

  • Các bài tập Fitness, Yoga, Body building;
  • Các bộ môn võ tư do kết hợp với các môn võ Boxing, Muay thái cũng được xem là tập Gym;
  • Những bài tập Dance, khiêu vũ, nhảy Zumba hay nhảy tự do,…
  • Tập Cardio, Bootcamp rèn luyện tính kiên trì và cải thiện vóc dáng nên cũng được xem là tập Gym.

Làm thế nào để tập Gym đạt hiệu quả

Khi tâp Gym bạn cần có những kiến thức tối thiểu để giúp bài tập thật chính xác và đạt hiệu quả cao. Không chỉ phát triển cơ nhanh mà còn giúp cơ thể luôn trong trạng thái sảng khoái, khỏe mạnh.

Khởi động các khớp cơ

Cách hít thở đúng cách khi tập gym
Cách hít thở đúng cách khi tập gym

Khởi động các khớp cơ là bước đầu tiên và rất quan trọng trước khi bạn tham gia bất kì bài tập nào. Khởi động cơ thể giúp giãn các cơ, giảm tình trạng đau nhức và tránh được những chấn thương khi tập gym.

Chúng ta nên tránh những bài khởi động tác động mạnh đến cơ sẽ khiến cho việc tập cơ bị ảnh hưởng vì đuối sức. Nên chọn những biện pháp khởi động như chạy tại chỗ, hít đất,lường… Các bạn nên khởi động khoảng 10-15 phút để làm nóng cơ thể trước khi thực hiện các bài tập.

>>> Xem thêm: [Giải Đáp] Tập Gym Cần “Lưu Ý” Những Gì? Lợi Ích Của Việc Tập Gym

Hít thở đúng cách khi tập Gym

Cách hít thở đúng cách khi tập gym
Cách hít thở đúng cách khi tập gym

Việc quan trọng bạn cần phải làm là làm chủ được nhịp hít thở của bạn khi tập gym. Hãy thử hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Vì khi bạn hít vào, khí Oxy sẽ đi từ mũi đến phổi và di chuyển đến các tế bào trong cơ thể để tạo năng lượng cho các tế bào làm việc, đặc biệt là các cơ bắp. Đối với việc thở ra bằng miệng sẽ thải được lượng Carbonic ra ngoài nhiều hợn, giúp cơ bắp hồi phục nhanh chóng.

Nếu bạn hít thở sai cách thì sẽ thiếu năng lượng cho việc tập gym, cảm giác cơ thể sẽ bị đuối sức khi thực hiện những bài tập nặng. Không những thế, việc nâng tạ quá nặng sẽ gây thiếu hụt lượng Oxy lên não, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tử vong. Vì thế hãy luyện tập hít thở thật đúng cách để không xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn.

Phối hợp ăn ý các bài tập

Phối hợp ăn ý các bạn tập
Phối hợp ăn ý các bạn tập

Việc phối hợp những bài tập ăn ý với nhau sẽ kích thích được các cơ phát triển nhanh hơn và các cơ trên cơ thể đều được hoạt động một cách logic nhất. Hạn chế được những rủi ro chấn thương cơ và khớp và tạo được sự hứng thú khi tập luyện. Bạn nên lên lịch tập mỗi ngày để chia đều các bài tập với nhau và các mục tiêu đi kèm như: tập tăng sưc, tập bụng, tập giãn cơ để buổi tập được đa dạng hơn.

Tập vừa đủ sức

Tập gym vừa sức của bản thân
Tập gym vừa sức của bản thân

Tập Gym không phải tập càng nhiều và càng nặng thì sẽ đạt hiểu quả cao. Vì khi tập quá sức bạn rất dễ bị chấn thương, căng cơ, đau cơ hay đau khớp. Nhất là khi mới tập rất dễ xảy ra tình trạng này. Khi tập Gym bạn cần biết cách phối hợp các bài tập hợp lý, tập vừa đủ nặng và khoảng thời gian tập hợp lý.

Cần tập những bài tập nặng và nhẹ xen kẽ nhau và nên sắp xếp những bài giãn cơ vào cuối buổi tập. Bạn có thể tham khảo những huấn luyện viên thể hình ở đấy hoặc những  người có kinh nghiệm đi trước để tập hiệu quả nhất.

>>> Đọc thêm: [ Giải Đáp] Có Nên Tập Gym Hằng Ngày Không? Những Điều Cần “Lưu Ý”

Uống nhiều nước và ăn đúng cách

Uống nước sau khi tập gym
Uống nước sau khi tập gym

Việc ăn và uống được xem như nguồn năng lượng từ ngoài nạp vào cơ thể. Thiếu năng lượng khi tập Gym sẽ giảm khả năng sinh lực, cơ bắp rối loạn, dễ sinh ra chuột rút. Vì thế bạn cần uống đủ và ăn đủ cho cơ thể để tập luyện trong trạng thái tốt nhất.

  • Trước khi tập: Bạn nên uống 500 ml nước và ăn nhẹ trước khi tập luyện khoảng 1 đến 2 giờ;
  • Trong lúc tập luyện: Khi tập cơ thể sẽ mất rất nhiều nước nên bạn cần chuẩn bị nước mỗi khi bạn cảm thấy khát và mệt mỏi. Không nên ăn trong lúc tập hoặc uống nước ngọt. Đừng quên chuẩn bị khăn tập gym (khăn tắm nhỏ)để lau mô hôi khi cơ thể thoát nước nhé.
  • Sau khi tập: Lúc này bạn cảm giác rất đói, những bạn hãy nghỉ ngơi từ 1-2 giờ rồi sau đó bạn hãy ăn để bổ sung dinh dưỡng cho các nhóm cơ. Đồng thời sau khi tập nên nạp lượng nước vào cơ thể giúp sản khoái hơn.

Chú trọng giấc ngủ

Ngủ sau khi tập gym là điều vô cùng quan trọng
Ngủ sau khi tập gym là điều vô cùng quan trọng

Đối với những người tập thể hình và thể thao, giấc ngủ rất quan trọng. Vì ban đêm là thời gian các cơ hồi phục và phát triển sau buổi tập luyện của bạn. Nên bạn cần cố gắng ngủ đủ 8 giờ/ ngày để cơ phát triển tốt và đảm bảo sức khỏe cho những lần tập tới.

Lợi ích của việc tập gym là không thể bàn cãi, vì vậy nếu muốn có một thân hình khỏe đẹp thì hãy nghiêm túc đặt ra mục tiêu của bản thân nhé! Khăn Nam Phong chúc bạn thành công.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời